Đây có vẻ như là một bước đi mới của Apple, nhưng thực chất nó không hoàn toàn mới mẻ. Hồi năm 2007, ở đỉnh điểm của chiến dịch marketing "Mac vs PC" mà Apple đề ra, hãng đã cho chạy một mẫu quảng cáo đặc biệt nhấn mạnh khả năng tạo một đoạn video gia đình ngay từ khi mới sắm máy về, trong khi PC phải cài thêm driver. Giờ đây Apple lại thực hiện chiến dịch đó một lần nữa, cũng vẫn nhằm với đối thủ lớn nhất của mình, nhưng trận chiến là trên tablet chứ không phải máy tính.
Cạnh tranh trên máy tính bảng
Trong thời gian gần đây tablet đã trở nên vô cùng mạnh mẽ, nhiều người dùng đã xài iPad, Surface và những tablet Android như những thiết bị dùng cho công việc, hoạt ít nhất là phục vụ hoặc bổ trợ cho công việc. Dòng máy tính bảng Surface của Microsoft đi kèm theo bộ Office miễn phí, và điều này cực kì có lợi cho công ty khi quảng cáo Surface là thiết bị nửa tablet, nửa laptop và có khả năng tối ưu hóa cho công việc. Các máy Chromebook của Google thì có bộ Google Docs, tablet Android thì có ứng dụng QuickOffice giờ đây đã miễn phí.
Chính vì thế, một bộ iWork miễn phí là vô cùng cần thiết cho Apple nếu hãng muốn iPad cạnh tranh thành công với các đối thủ nói trên. Hãy tưởng tượng rằng nếu như bạn đã bỏ tiền mua iPad rồi lại phải chi thêm 30$ nữa để sắm bộ Keynote, Pages và Numbers thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Chắc chắn là cảm thấy chút gì đó thất vọng rồi. Còn nếu chúng hoàn toàn miễn phí, bạn biết là khi mới sắm iPad, bạn sẽ chắn rằng mình đã có trong tay một bộ ứng dụng văn phòng rồi đó. Apple thì có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình sẽ không thua kém gì Microsoft và Google.
Chiến trường mới của Microsoft và Apple
Nói về bộ iWork mới, Tim Cook cho biết: "Chúng là những ứng dụng với tính năng phong phú và chúng tôi chỉ mới nói một chút về những gì bạn có thể làm với các app này, và tất cả đều miễn phí". Có thể thấy rằng Cook vẫn xem iWork (và cả iLife) là những phần mềm thật sự mạnh mẽ, có điều Apple sẽ không tập trung kiếm lời từ phần mềm nữa. Và điều này đã đánh thẳng vào Microsoft. Thậm chí trong slide thuyết trình của mình, Cook còn so sánh rằng bạn có thể lên OS X 10.9 Mavericks hoàn toàn miễn phí, trong khi muốn nâng cấp lên Windows 8 Pro thì phải chi 199$ (không tính các chương trình giảm giá).
Về phần Microsoft, phó giám đốc truyền thông Frank Shaw mới đây đã viết một bài post trên blog nói rằng "khi Apple giảm giá những ứng dụng thuộc dạng nhẹ và chật vật của mình,... tôi thấy đây chỉ là một động thái nhằm đuổi kịp chúng tôi mà thôi". Khoan hãy bàn đến tính năng và những điểm hơn kém của iWork và Microsoft Office, rõ ràng chúng ta có thể thấy rằng những ứng dụng như thế sẽ trở thành chiến trường kế tiếp của hai ông lớn trong làng công nghệ.
Cũng bằng cách tuyên bố cung cấp phần mềm miễn phí, Apple đã khẳng định lại rằng mục tiêu chính của mình là phần cứng và dịch vụ. iWork có thể không có nhiều tính năng như Office, có thể chưa hỗ trợ thật tốt khi làm việc nhiều người như Google Docs, nhưng Apple cược rằng một người tiêu dùng thông thường thì sẽ không nhận thấy những điểm khác biệt đó.
Và cũng như nhiều sản phẩm khác của Apple, marketing luôn là một thành phần quan trọng trong cuộc chơi. Điện thoại iPad Air và iPad mini mới giờ đây cũng đi kèm theo một bộ ứng dụng văn phòng miễn phí, điều đó giúp hai sản phẩm này không thua kém gì so với Surface, Chromebook hay các tablet Android trên phương diện tiện ích. Apple cũng nói lên được rằng một chiếc máy Mac sẽ làm được tất cả những gì mà một người tiêu dùng hiện đại cần - chỉnh sửa phim ảnh, biên tập văn bản, bản tính, bài thuyết trình, thậm chí là cả chơi và thu nhạc - ngay khi máy vừa đến tay khách hàng.
Nguồn: The Verge
0 nhận xét:
Đăng nhận xét